Teache Me; To Love

 QUATRO


-----     ;     -----

Maaga akong nagising para pumasok na sa Academy, masakit ang ulo ko pati ang pisngi ko pati ang mata ko! I touched my cheeks but winced because of pain.

 

"It hurts," inayos ko ang blouse ko bago tingnan ang mukha ko. It's pale, mugto ang mata at may pasa din ang pisngi ko.

 

Kinuha ko ang magic gloss ko para hindi naman masyadong halata na maputla ako, nag make up din ako para hindi mahalata ang depression sa mukha ko. I look like a mess!

 

"Sunoo, dinner?!" tanong ni Manang pero palabas na ako sa pinto.

 

"Sa School na lang po,"

 

Gutom na ako! Wala akong ganang kumain pa doon sa bahay na yoon. Hindi ko din alam kung tama ba na nagising ako kagabi. When I opened my eyes last night para kumain kasi nagugutom na naman ako, I saw Dad and a heeseungdom woman! Their kissing for pete's sake. Hindi pa ako lumalabas at nakasilip lang ako sa ginagawa ng ama ko. Hindi ko masikmura ang ginagawa niya kaya lumabas na ako, he can take any woman but not in our house!

 

"Dad," natigil sila sa ginagawa nila. Nandidiri kong tiningnan ang babae. Nakataas ang hem ng dress niya at magulo ang ayos ng mukha. Mom is better than this. So why?!

 

"Sunoooo, pumasok ka sa loob ng kwarto mo," I can hear his angry voice hidden in his calm face.

 

"And you? Talaga Daddy? Sa bahay talag-"

 

"Shut up!" sigaw niya at mabilis na lumapit sa akin.

 

"Dad! Mom is in her room and probably crying and you'll just bring a whor-"

 

Naputol ang sasabihin ko ng malakas na sampal ang binigay niya sa akin. I bit my lower lip when I felt it. Ngayon niya lang ako pinagbuhatan ng kamay.

 

"Get lost." he speak with finality.

 

"I'm sorry," bulong ko.

 

Muli kong tiningnan ang babaeng nakatayo lang sa likod ni Dad. She just looked at me with pity. Nakatungo akong naglakad sa kwarto ko pero bago pumasok ay nagsalita,

 

"I hate you." bulong ko na hindi ko alam kung napakinggan ba nila.

 

I freaking hate them! I breathe out heavily when our car reached the parking of our Academy. Napahinga ako bago lumabas. Lahat ng bumabati ay nginingitian ko lang. I look at them, good for them cause they're happy. Sanaol.

 

"Sunoo! May mga naninigarilyo daw sa likod!" report sa akin nung Auditor ng Student Council.

 

Oh pake ko? Masunog baga nila, bahala sila.

 

"Hulihin niyo," I calmly said.

 

Nahihilo pa ako kaya napapikit ako para mag focus naman ang paningin ko.

 

"Sama ka Pres,  baka matakot sila sayo." mas lalo pa akong nahilo ng hinila na niya ako papunta sa likod.

 

Nang makarating kami doon ay bumungad sa amin ang limang lalaking nag tatawanan habang tangay ang mga sigarilyo nila. Nakaupo pa sila sa upuan doon at may isang alak na nasa lamesa. I looked at the faces. Tinandaan ko ito, nagulat pa ng nakita si Heeseung na nakangisi doon. Kasama siya sa lima pero wala siyang hawak na sigarilyo.

 

"Hoy!" sigaw ni Audrey.

 

"Lagot." agad silang nagtayuan at kung saan saang eskinita dumaan.

 

Nakatingin lang ako sa apat na tumatakbo habang ang isa naman ay pa chill chill lang na tumayo. Lakas nito a.

 

"Pumunta ka sa disciplinary office!" naririndi na ako sa kakasigaw ng babaeng katabi ko a.

 

"Ow, ikaw yung Auditor ng Student Council diba?" tanong ng lumalapit na lalaki sa amin.

 

"Tapos?!" singahal na naman.

 

"Can you please shut up?!"

 

 Nakaka sakit ng ulo ang ingay, aga aga naman. I looked at Heeseung, nakatingin lang siya kay Audrey at nakangisi.

 

"Pumunta ka sa DO, hahanapin ko sila Trick," sabi ko.

 

I memorized their faces kaya kilala ko ang dalawa, yung dalawa ata ay junior kaya hindi ko kilala. Tinalikuran ko na sila doon pero napatigil din ng kumirot ang ulo ko. I looked at my watched to see the time. Malapit na mag bell.

 

"Are you okay?"

 

"Yeah." I said bago iniwan sila doon ni Audrey. Bahala na si Audrey sa kanya. Kaylangan ko pang hanapin yung dalawa.

 

Pumunta ako sa SC office para hanapin ang records ng mga junior doon. I looked at their reports with pictures attached on it.

 

Trick, Jack, Leo, and Jayson.

 

I sighed. Duda akong papasok pa iyong mga yoon kung nahuli na  namin, ni record ko na lang muna at nilagyan ng red card, sa suSunoood wala na silang kawala. Napahawak ako sa lamesa ko ng halos matumba ako pag upo. Hindi pa nga pala ako kumakain.

 

"Hey, I know you're not okay," mabilis na lumapit sa akin si Heeseung pero agad ko siyang itinulak.

 

"Please leave," I softly request.

 

Sumasakit ang ulo ko sa mga nangyayari sa paligid. Ayoko ng ganito.

 

"Pres,"

 

"Please Heeseung,"

 

Ayoko ng makikita nila akong ganito, I looked helpless I know.

 

"Sunoo," tawag niya pa.

 

"Bakit ba ang kulit niyo?! Napapagod din ako kaya kung may kailangan kayo may Vice President ako! Hindi yung ako nalang lagi! Nakakapagod na!" I burst out.

 

"It's frustrating! Hindi ko alam kung saan ako makakahanap ng payapang lugar! Yung walang kahit na sino kasi kung hindi sa bahay, dito naman kayo nambubulabog! Pwede ba?!"

 

Nanggilid ang luha ko dahil sa inis, I'm not mad at Heeseung but because he's the one who's there, sa kanya ko binubunton ang lahat.

 

"Leave me alone! Ayoko na!" I lookead at his eyes and all I can see is sadness there. He sighed before walking back, tinalikuran niya ako at umalis. I want them gone right?

 

Halos masabunutan ko ang ang sarili kong buhok ng maramdaman ko ang kirot sa dibdib ko ng maiwan akong magisa sa loob ng office. The cold room is so empty. Napaubob ako sa nangyayari. How did it get here? Pumasok ako, nahuli ko sila Heeseung, nag search sa office tapos binunton ko lahat ng sama ng loob ko kay Heeseung. Ang gaga naman, kung galit ako dapat sa magulang ko nalang iyon, kung ano ano tuloy ang nasabi ko kay Heeseung kanina.

 

Tinakluban ko ang mga mata ko. Okay po Lord, binabawi ko na po yung sinabi ko, I just want someone to here with me po. I don't want to be alone po. Nakakatakot na po ang mag isa. Right after the bell rangs narinig ko ang pagbukas ng pinto. Hindi ko inalis ang takip sa mukha ko dahil may tumulo na na luha kanina kaya magmumukha na naman akong yagit dito.

 

"If you're not Heeseung or Won then kindly leave. Hindi ko po kailangan ng kahit na sino ngayon," I blurted out na wala sa sarili.

 

Agad akong napa ayos ng upo ng marinig kong tumawa ang pumasok sa office. Sinarado niya din ang pinto at nilapag ang dala niya sa lamesa. I looked at it and I saw a breakfast food there, umalis din si Heeseung sa harap ko at binuksan ang bintana ng office para pumasok ang liwanag.

 

"I didn't know that you're looking for me?" he teased.

 

"Shut up, akin ba ito?" walang hiyang tanong ko.

 

Duh, it's grace. You have no right to decline a grace, it's rude.

 

"Yeah, for my President." inirapan ko siya ng umupo siya sa upuan na nasa harap ng lamesa ko.

 

"Is it good?" tanong niya, nakatingin sa akin habang kinakain ko yung kanin na may chicken.

 

"Hmmm," I nodded.

 

Hindi ko alam kung masarap talaga or masarap kasi kagabi pa akong hindi kumakain.

 

"Patikim," sabi niya.

 

Naglagay naman ako sa kutsara ng kanin tapos inaro ko sa kanya. I saw him bit his lower lip to stifle a smile bago kinain yung sinusubo ko sa kanya.

 

"Chicken, Pres," aba naman, sandali naman.

 

"Mag hintay ka." pinilas ko siya doon sa chicken at saka sinubo ko ulit sa kanya. I looked at him and he's smiling.

 

Saka lang nagsink in ang ginagawa ko sa kanya.

 

"Pag tumawa ka, papalabasin kita sa office ko." banta ko pa.

 

Nakakahiya pala. Ngayon ko lang naisip.

 

"Hinahanap ko ako kanina President, hmmm, I think I didn't need to hang out with that bastards para makapag papansin sayo," he chuckled na para bang may natatandaan siyang kagaguhan.

 

"What?" kumunot ang noo ko ng tumawa siya. Humarap naman siya sa akin bago nagsalita.

 

"Feed me muna. Gutom din kaya ako,"

 

"Edi sige sayo na," tulak ko sa kanya yung pagkain.

 

"Ay hindi pa pala, sayo na yan Pres, mukhang gustom ka," binto ko siya nung tissue na kasama sa binili niya kaya tumawa siya.

 

"Pasubo lang e."

 

I tsked when he pouted. Mukha kang itik gago.

 

"Ano muna yon? Yung sinabi mo kanina." sumandok na naman ako ng kanin bago kumain.

 

"Hmm, I hang out with them because I know that you'll capture those naughty kids." napatingin ako sa kanya.

 

"Then?" naglagay ako ulit ng kanin sa kutsara para naman sa kanya.

 

"I wanted to be captured by you," he smirked bago sinubo yung inaalok ko sa kanya.

 

I avoided his gaze when he smirked. Come to think of it. Hindi ko pa siya nakikitang naninigarilyo o umiinom. I just saw him, with them.

 

"So you don't smoke?" Inubos ko nalang yung pagkain para hindi na siya susubuan. Nilagay ko yon lahat sa bibig ko at naipon sila doon.

 

"No, I hate the smell of it," I looked at him when he laughed.

 

"Cute Hamster," lalong lumakas ang tawa niya sinamaan ko siya ng tingin. Uminom lang ako ng juice bago siya tiningnan ulit. He's seriously eying on my face kaya nailang ako.

 

"First subject na ah, did you cut?" tanong ko. Kung maka pag tanong parang hindi nag cut ng first subject a.

 

"What happened to your cheeks?" tanong niya. Agad ko namang hinawakan ang pisngi ko para maitago iyon.

 

"Cut that, I've already seen it." inalis niya ang kamay ko doon at sinuri ang pisngi ko.

 

"Wala, kinagat ng lamok," napaka talinong alibi Sunoo, the best. I saw him rolled his eyes before standing up, napakunot naman ang noo ko.

 

"You'll leave na?" nilingon niya ako bago lumabas.

 

"How can I leave you when you look like you need someone to be with you," bago umalis.

 

Nakatitig lang ako sa may pinto mula ng umalis siya hanggang sa pumasok siya ulit, may dala na iyong cold compress. Siya ang nag asikaso sa akin, he's not speaking though. Pinapikit niya lang ako ng makita ang pugto kong mata, tinanong niya pa ako kung napaano iyon pero inuto ko na naman siya. I didn't want to say it though. Bago ako makatulog ay narinig ko pa ang bulong niya.

 

"Sunoo, I'll be your safe place."

 

Simula noon ay hindi na ulit kami nagkita. Ang hirap niyang hagilapin sa Academy. Hindi naan sa hinahanap ko siya, hindi na din siya sumasama sa mga nag iinom doon sa likod. Nareport ko na iyon sa mga teachers at sila na daw ang bahala kaya naman hindi ko na problema iyon. I frowned at Won.

 

"Please Sunoo?" nag puppy eyes pa ang gaga.

 

"Ayoko." I said bago pinagpatuloy ang pag babasa.

 

"Please? One time lang? I just noticed that you looked down this past few fays, I just want you to cheer you up a bit," malungkot niyang sabi sa akin. I sighed.

 

Pinipilit niya kasi akong gamitin daw yung app na ginagamit niya. Nakahanap na siya ng lalaki doon, it's his current boyfriend, taga dito lang din sa school na ito.

 

"And boys would answer my problems? I doubt that," irap ko pa ng maalala si Dad.

 

Mga lalaki? Dagdag lang sila sa problema ko. "Okay," napairap ako ng malungkot na tumingin sa akin si Won! Gosh!

 

"Akin na nga!" he jumped when I get her phone. Nag gawa lang ako ng bagong account doon at pinindot yung search button.

 

It's a famous app in this Academy na kami kami lang din ang may access, to socialize daw and have friends sa kahit anong year. Ang dami naman nilang pakulo e gusto lang nila ng kahurutan.

 

"Ayan na."

 

QWERTYY:

Hi.

 

"Ayan na!" napairap naman ako.

 

Wnjsudjx

Hmm?

 

Nag keyboard smash lang ako kanina kaya kung ano ano lang din ang username ko.

 

QWERTY:

Yeah?

 

Ay wow, ang galing naman.

 

Wnjsudjx:

 Pardon?

 

"Ano ba naman kayo. Tanungin mo kung anong year niya," nanonood sa gilid ko si Won.

 

QWERTY:

You know we have a dare, meet up?

 Is it okay?

 If you're uncomf, feel free to decline.

 

Wnjsudjx:

What would I get in return?

 

QWERTY:

Nothing.

 

Wnjsudjx:

What year mo ba?

 

QWERTY:

 3rd

 

"Meet up, meet up," ang hudas din pala nitong bestfriend ko. Binubulungan pa ako ng kung ano ano.

 

Wnjsudjx:

K. Whatever.

 

QWERTY:

 Eternity Garden.

 

"Yes! May jowa ka na Sunoo!" sigaw niyong katabi kong nanonood sa akin.

 

"Shut up. Hindi ko nga kilala."

 

Niyaya niya naman ako kaagad sa Garden kasi lunch naman namin. Pagdatin namin doon ay may mga jowa na nag susubuan ang nandoon. Respeto naman po.

 

"Sunoo, mukhang magiging kabit ka pa ata," binatukan ko si won na tawa lang ng tawa sa tabi ko.

 

Napairap naman ako at umupo nalang sa bench doon. Bakit nga ba ako nmpumayag sa meet up na yoon? Wala naman akong makukuha? Well, to shut Won up. Alam kong hindi ako titigilan ng babaeng ito hanggang hindi ako nakikipag meet up sa isa sa school mates ko. May biglang tumapik sa balikat ko so I looked at that person. Nagulat ako ng bumungad sa akin si Heeseung.

 

"What are you doing here?" tinaasan niya ako ng kilay.

 

I heard Won's gasped behind me and her low chuckled.

 

"Alis na muna ako, nakaka uhaw naman si tadhana Sunoo," sabay lakad niya palayo.

 

 Naiwan tuloy ako sa lalaking nakatingin naman sa akin ngayon, his hair is messy at may humaharang sa noo at mata niya. AKo ang nahihirapan sa kanya e.

 

"Ang gulo ng buhok mo," I noticed.

 

"Kakatapos lang ng laro, I played basketball." lumapit siya sa akin at tinakpan ang mata ko from sunlight.

 

Nakakasilaw din kasi ang init, katanghalian pa naman.

 

"What are you doing here?" ulit niya. I closed my eyes ng takluban niya ito gamit ang kamay niya.

 

"It's hot Pres, dun tayo sa lilom," napaiktad ako ng hawakan niya ang likod ko at dinala doon sa malilom na parte, sa gitna ng garden kung saan may isang malaking puno.

 

"So?" tinaasan niya ako ng kilay. He's also sitting beside me.

 

Sasagot na sana ako para tanungin kung siya ba yung ka meet up ko nang may biglang lumapit sa akin.

 

"Hey, ikaw ba iyong may pangalan na pinaglihi sa sama ng loob?" biglang lumapit sa akin ang isang lalaki. I frowned.

 

 "What?"

 

"Yung random yung name sa app, tapos halatang may galit sa keyboard kaya kung ano nalang yung mapindot,"

 

"QWERTY?" I asked. He smirked when I said his username.

 

"Yup, it's me,"

 

"What are you doing here?" akala ko ako na naman ang tinatanong niya but when I looked at Heeseung, he's looking at the guys who approached me.

 

"Kuya!" nanlaki ang mata ko at tiningnan yung dalawa. They're siblings?

 

"Yeah?"

 

Tiningnan naman ako nung lalaki at kumunot ang noo. He looked like he's remembering something. I raised my brows at him ng mas lalong lumakas ang tawa niya. Pinagtitinginan na siya ng mga tao dito sa garden. Ano ba yan, nakakahiya naman pala itong kasama.

 

"Ikaw yung babae na wallpaper ni Kuya!" sigaw niya bago tumawa ulit.

 

Napatanga naman ako bago tumingin kay Heeseung, madilim siyang nakatingin sa kapatid but I noticed his ears and cheeks, their red.

 

"Niki!"

 


Comments

Popular Posts